03 cổ phiếu ngân hàng tốt nhất thị trường đầu tư 2024

03 cổ phiếu ngân hàng tốt nhất thị trường đầu tư 2024

Cổ phiếu ngân hàng là một lựa chọn đầu tư rất đáng cân nhắc, đặc biệt đối với những nền kinh tế mạnh như Mỹ. Khi người tiêu dùng tự tin chi tiêu, tỉ lệ thất nghiệp thấp, lợi nhuận của các ngân hàng có xu hướng tăng và khả năng vỡ nợ thường được kiểm soát tốt. 

Các ngân hàng có thể là một nơi tuyệt vời để đầu tư, đặc biệt là ở những nền kinh tế mạnh. Khi người tiêu dùng tự tin chi tiêu và tỷ lệ thất nghiệp thấp, lợi nhuận có xu hướng tăng và khả năng vỡ nợ thường được kiểm soát. Mặt khác, các ngân hàng có xu hướng hoạt động khá kém trong thời kỳ suy thoái và những thời điểm không chắc chắn khác. Về mặt đầu tư, ngân hàng là một doanh nghiệp có tính chu kỳ.

Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều nỗi lo sợ về suy thoái kinh tế hình thành trong khoảng một năm qua. Với lạm phát vẫn gần mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, có lý do để tin rằng người tiêu dùng có thể bắt đầu gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn, đặc biệt nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Bất chấp tiềm năng thu nhập từ lãi cao hơn trong môi trường lãi suất tăng, điều này đã gây áp lực lên cổ phiếu ngân hàng trong những tháng gần đây vì nhu cầu vay giảm và vỡ nợ tăng đột biến.

Như đã đề cập trước đó, một số bộ phận của ngân hàng đầu tư – chẳng hạn như giao dịch và bảo lãnh phát hành – có xu hướng hoạt động tốt hơn trong thời kỳ hỗn loạn. Các ngân hàng như JPMorgan Chase và Goldman Sachs có hoạt động ngân hàng đầu tư lớn có thể được hỗ trợ trong thời kỳ khó khăn, trong khi các ngân hàng chủ yếu tập trung vào ngân hàng thương mại có thể đang gặp bất lợi tạm thời.

JPMorgan Chase rõ ràng là ngân hàng có lợi nhuận cao nhất trong số các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ và cũng là ngân hàng lớn nhất theo vốn hóa thị trường ở Hoa Kỳ. Ngân hàng này hoạt động ở hầu hết mọi lĩnh vực của cả ngân hàng thương mại và ngân hàng đầu tư, và họ đã đạt được thành tựu đặc biệt tốt, nhất là trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng và cho vay mua ô tô trong những năm gần đây. JPMorgan Chase cũng đã thực hiện xuất sắc việc nắm bắt các công nghệ mới và đã thực hiện một số khoản đầu tư quan trọng vào các công ty công nghệ tài chính (fintech).

Mặc dù hoạt động ngân hàng tiêu dùng Chase của công ty là một trong những hoạt động lớn nhất ở Hoa Kỳ, nhưng điều đáng chú ý là JPMorgan Chase có hoạt động ngân hàng đầu tư lớn nhất trong số các công ty được thảo luận ở đây. Đây có thể là chất xúc tác tích cực trong các nền kinh tế hỗn loạn vì các hoạt động như giao dịch có xu hướng hoạt động mạnh mẽ ở các thị trường đầy biến động, như chúng ta đã thấy trong cả cuộc khủng hoảng tài chính và sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

Bank of America là một trong những câu chuyện thay đổi ấn tượng nhất trong kỷ nguyên hậu khủng hoảng tài chính. Trong những năm gần đây, ngân hàng đã tăng danh mục cho vay với lãi suất vượt trội so với các ngân hàng cùng ngành và công ty đã có những cải tiến lớn về hiệu quả trong khi xây dựng công nghệ trực tuyến và di động.

Chất lượng tài sản của Bank of America cũng rất tuyệt vời và với mức độ tập trung tương đối cao các khoản tiền gửi không trả lãi, ngân hàng này đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ việc tăng lãi suất trong chu kỳ tăng lãi suất hiện tại của Ủy ban Dự trữ Liên bang. Chúng tôi đã thấy điều này được phản ánh trong thu nhập lãi ròng của ngân hàng. Vào cuối năm 2022, ban quản lý ước tính rằng chỉ cần một điểm phần trăm thay đổi trên đường cong lợi suất sẽ mang lại 3,8 tỷ USD thu nhập lãi bổ sung mỗi năm.

Bank of America không hoàn toàn tránh khỏi những cơn gió ngược kinh tế. Nếu nợ quá hạn tăng cao hơn, họ chắc chắn có thể chịu áp lực. Tuy nhiên, họ nó có vị thế vững chắc để vượt qua hầu hết các cơn bão nhờ sự kết hợp giữa hoạt động ngân hàng bán lẻ xuất sắc và một ngân hàng đầu tư có thể hưởng lợi từ sự biến động của thị trường.

Con số ROTCE quý 3 của Citigroup là 7,7% – có vẻ tương đối yếu so với JPMorgan và Wells Fargo và cũng giảm so với mức so sánh năm trước là 8,2%. Mặc dù vậy, giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu và giá trị vốn cổ phần phổ thông hữu hình của Citi – cũng là thước đo sức khỏe của bảng cân đối kế toán – vẫn tiếp tục tăng lên. Và xin nhắc lại, Citi là một trong số ít ngân hàng không vượt qua được cái gọi là “bài kiểm tra căng thẳng” năm 2023 của Cục Dự trữ Liên bang với kết quả không thành công. 

 

Fed yêu cầu ngân hàng tăng mức đệm vốn cho căng thẳng cũng như lượng vốn sở hữu chung cấp 1, do đó hạn chế những cách sử dụng tài sản hiệu quả hơn. Đây ít nhất là một trong những lý do khiến ROTCE quý 3 của Citigroup kém hấp dẫn. Khoản dự phòng rủi ro cho các khoản vay trong Quý 3 của Citigroup đã giảm đáng kể theo tuần tự cũng như theo năm và khoản dự phòng rủi ro tín dụng tính theo tỷ lệ phần trăm các khoản cho vay được giữ ổn định ở mức chỉ dưới 2,7% trong hơn một năm nay.

Cổ phiếu ngân hàng đáng mua hơn dự kiến vào thời điểm này

Tuy nhiên, chắc chắn vẫn có những rủi ro. Trước cuộc xung đột quân sự ở Ukraine (và bây giờ là ở Israel-Palestine), mức nợ chính phủ và tư nhân tăng cao, cũng như mối đe dọa tăng lãi suất nhiều hơn, Giám đốc điều hành của JPMorgan, Jamie Dimon cảnh báo: “Đây có thể là thời điểm nguy hiểm nhất mà thế giới phải đối mặt trong nhiều thập kỷ.” Có thể ba ngân hàng này và các ngân hàng cùng ngành vẫn có dấu hiệu gặp khó khăn ngày càng tăng trong tương lai gần.

 

Hãy lùi lại một bước và nhìn vào bức tranh lớn hơn. Trường hợp xấu nhất hiếm khi thực sự xảy ra. Thật vậy, hầu hết các thành viên trong ủy ban thị trường mở của Cục Dự trữ Liên bang đều kỳ vọng lãi suất sẽ giảm dần từ mức cao năm 2023 cho đến năm 2026. Cũng chính những thống đốc Fed này gần đây cũng đã nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế dài hạn của họ, đồng thời hạ thấp triển vọng tăng trưởng kinh tế dài hạn của họ. kỳ vọng về tỷ lệ thất nghiệp. Triển vọng của họ nhấn mạnh ý tưởng rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ thoát khỏi tình trạng yếu kém mà không bao giờ thực sự rơi vào một cuộc suy thoái toàn diện.

 

Với bối cảnh đó, không có gì ngạc nhiên khi cả ba cổ phiếu ngân hàng nói trên đều tăng giá sau khi công bố kết quả thu nhập quý 3. Tuy nhiên, chúng vẫn giảm giá trong vài tháng qua, cũng như hầu hết các cổ phiếu ngân hàng khác, do những giả định sai lầm về mức độ rắc rối mà chúng sẽ gặp phải vào thời điểm này.

 

Và dĩ nhiên, giá cổ phiếu giảm chính là cơ hội đầu tư của bạn.

Bài viết liên quan

qcqc
qcqc