2 tín hiệu tích cực cho cổ phiếu Nike vào năm 2023

2 tín hiệu tích cực cho cổ phiếu Nike vào năm 2023

Từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư không hào hứng với cổ phiếu Nike (NKE -1,01%). Trong khi hãng giày dép và đồ thể thao đã công bố kết quả hoạt động nhìn chung là tốt, Phố Wall đã bỏ qua những thành công đó và thay vào đó ủng hộ các cổ phiếu tăng trưởng thú vị hơn. Cổ phiếu của Nike đã giảm cho đến đầu tháng 8 trong khi S&P 500 tăng 17%.

 

Sự kém hiệu quả đó có thể không kéo dài lâu. Có một số lý do chính đáng để thích Nike ở đây, ngoài mức giá tương đối rẻ hiện tại. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn hai yếu tố có thể mang lại lợi nhuận cao hơn cho các cổ đông.

 

Tăng trưởng vững chắc

Báo cáo thu nhập cuối tháng 6 của Nike tốt hơn so với cái nhìn đầu tiên. Mức tăng doanh số 5% được báo cáo của nó tăng lên 8% sau khi bạn tính đến sự thay đổi tỷ giá hối đoái. Doanh số thương mại điện tử của Nike, phản ánh kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, cộng với tỷ suất lợi nhuận cao hơn, đang bùng nổ. Kênh bán hàng này đã tăng 18% trong quý kết thúc vào cuối tháng Ba.

 

So sánh kết quả đó với Foot Locker, công ty đã thông báo doanh số bán hàng tại các cửa hàng tương đương giảm 9% trong quý gần nhất trong khi trích dẫn môi trường chi tiêu của người tiêu dùng đang suy yếu. Nike không bị ảnh hưởng bởi tình huống này, điều này cho thấy sức mạnh tiếp thị và thương hiệu tuyệt vời bên cạnh một loạt các đổi mới sản phẩm phổ biến đều đặn.

 

Giám đốc điều hành John Donahoe cho biết trong một thông cáo báo chí: “Kết quả khả quan của Nike cho thấy rõ ràng rằng chiến lược của chúng tôi đang hoạt động hiệu quả. Các nhà đầu tư có khả năng được hưởng lợi từ những chiến thắng liên tục dọc theo những dòng này.

 

Hàng tồn kho

Trong vài quý, Nike đã nỗ lực để đưa mức tồn kho của mình trở lại phù hợp với nhu cầu. Chiến lược này đã gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận thông qua các chương trình khuyến mãi và doanh số bán hàng cao hơn tại các địa điểm bán hàng của nhà máy ngay cả khi giá tăng đối với một số sản phẩm giày phổ biến như dòng Jordan và Air Max. Bạn có thể thấy bằng chứng về thách thức này thể hiện ở tỷ suất lợi nhuận gộp, đã giảm 1 điểm phần trăm trong quý trước, xuống còn 44% doanh thu và giảm 2,5 điểm phần trăm trong cả năm tài chính 2023.

 

Tuy nhiên, mức tồn kho đã giảm trong quý vừa qua, đánh dấu sự trở lại mức lành mạnh. Đây không chỉ là tin tốt cho khả năng sinh lời trong tương lai, mà những động thái tích cực của Nike về điểm số này đã đưa nó vượt lên trên đối thủ cạnh tranh. Do đó, công ty được định vị sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn của ngành giày dép trong vài quý tới.

 

Giám đốc tài chính Matthew Friend cho biết trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà đầu tư: “Chúng tôi cảm thấy rất hài lòng về kết quả đạt được nhờ những hành động quyết đoán của mình trong năm qua.

 

Giá trị đúng

Nike đưa ra một số con số khó khăn đằng sau những nhận xét tích cực đó. Công ty đang dự đoán tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ phục hồi vào năm 2024, gần như đảo ngược đà sụt giảm của năm ngoái. Tăng trưởng doanh số sẽ gần với tỷ lệ 8% mà các nhà đầu tư đã thấy trong quý gần đây nhất, sau khi điều chỉnh các biến động tiền tệ.

 

Cổ phiếu có vẻ có giá hấp dẫn ngày hôm nay với những lá cờ màu xanh lá cây đó. Bạn có thể mua Nike với giá bán gấp 3,3 lần, giảm từ mức cao gần đây trên 4. Đối với bối cảnh, Lululemon Athletica có giá gần gấp 6 lần so với doanh số bán hàng của năm trước.

 

Chắc chắn, Nike không sinh lãi nhiều và không phát triển nhanh như các công ty thể thao nhỏ hơn. Nhưng công ty được định vị để tăng tốc doanh số bán hàng khi xu hướng của ngành được cải thiện và lợi nhuận có thể sẽ tăng cao hơn. Hãy cân nhắc thêm cổ phiếu này vào danh sách theo dõi của bạn trước khi Phố Wall bắt kịp đà phục hồi tăng trưởng của Nike.

Bài viết liên quan

qcqc
qcqc