Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen: Kỳ vọng lạm phát sẽ được cải thiện vào ‘giữa đến cuối năm 2022’

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen: Kỳ vọng lạm phát sẽ được cải thiện vào ‘giữa đến cuối năm 2022’
Tag: #kinhtechinhtri,#thitruong

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm Chủ nhật cho biết bà hy vọng lạm phát sẽ giảm bớt vào “giữa đến cuối năm sau”, nhưng tin rằng tỷ lệ cao hơn sẽ kéo dài trong nhiều tháng.

“Cú sốc COVID đối với nền kinh tế đã gây ra những gián đoạn mà chúng tôi sẽ giải quyết trong năm tới”, Yellen nói với CNN  State of the Union. “Và, tất nhiên, người Mỹ đã không chứng kiến lạm phát như chúng ta đã trải qua gần đây trong một thời gian dài.” Yellen cũng phản đối các ý kiến cho rằng Hoa Kỳ đang mất kiểm soát lạm phát.

“Khi chúng tôi trở lại bình thường, hy vọng điều đó sẽ kết thúc,” bà nói thêm. Yellen lưu ý rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu nhân công có thể là nguyên nhân cho các vấn đề kinh tế, với lý do các mối quan tâm về sức khỏe và chăm sóc trẻ em là lý do tại sao “nhiều công ty đang gặp phải tình trạng thiếu lao động.” Tuy nhiên, bất chấp điều đó, bà hy vọng tình hình sẽ được cải thiện khi đại dịch bùng phát và chuỗi cung ứng trở lại bình thường.

“Đây là những khó khăn tạm thời do nền kinh tế  bị ảnh hưởng bởi  COVID”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ  nói. “Khi chúng ta vượt qua đại dịch, tôi hy vọng nguồn cung lao động sẽ tăng lên.”

Yellen cũng cho biết việc các nhà lập pháp nâng mức trần nợ của Hoa Kỳ là “cực kỳ cần thiết” và nhắc lại “những cảnh báo trước đó” về những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra của một vụ vỡ nợ. Quốc hội đã thông qua một biện pháp tạm thời nâng giới hạn vay nợ của quốc gia đến ngày 3 tháng 12, nhưng sẽ cần xem xét lại vấn đề này sớm.

Mai Phương

Bài viết liên quan

qcqc
qcqc