Gallen Capital dự báo tăng trưởng cổ phiếu công nghệ trong năm 2023

Gallen Capital dự báo tăng trưởng cổ phiếu công nghệ trong năm 2023

Triển vọng đối với cổ phiếu công nghệ vào năm 2023 cũng không khả quan hơn nhiều so với năm 2022, khi lĩnh vực này hoạt động kém hiệu quả ở Phố Wall trong bối cảnh tình trạng sa thải nhân công kéo dài sang năm mới.

1. Apple Inc

Trong nhiều năm, Apple đã là hình mẫu phát triển của các công ty công nghệ. Mặc dù định giá của gã khổng lồ công nghệ đã giảm khoảng 31%, thị trường giảm 1 tỷ USD trong năm 2022, nhiều nhà phân tích vẫn dự báo sự trở lại của Apple trong năm mới.

 

Cuối năm 2022 khi Trung Quốc vẫn đóng cửa các khu vực sản xuất để thực hiện zero-Covid, các nhà máy của Apple đã bị ảnh hưởng, dẫn đến chậm tiến độ sản xuất và giao hàng các sản phẩm Iphone 14 Pro và Iphone 14 Pro Max. Ngay sau đó, hãng đã thực hiện các bước đi cần thiết để đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản phẩm cho chính mình. Nhiều báo cáo cho rằng gã khổng lồ thiết bị thông minh đang có tiến trình dịch chuyển các dây chuyền sản xuất của mình ra khỏi Trung Quốc, sang các nước sản xuất khác như Ấn Độ, Việt Nam…

 

Apple gần đây đã tăng giá dịch vụ Apple Music của mình lên 1 đô la (và 2 đô la cho các gói dành cho gia đình). Công ty chỉ ra rằng việc tăng giá bao gồm việc tăng tiền bản quyền cho các nghệ sĩ. Apple TV+ cũng đang tăng phí đăng ký thêm 2 USD mỗi tháng — mức tăng đầu tiên kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2019. Tương tự, gói Apple One — bao gồm Apple Music, Apple TV+, Apple Arcade, iCloud và các dịch vụ khác sẽ tăng giá đối với các gói cá nhân, gói gia đình và gói cao cấp lần lượt là $1, $2 và $3 mỗi tháng.

 

Với hơn 900 triệu thuê bao trả phí và hơn 1,8 triệu thiết bị đang hoạt động, sẽ luôn có thị trường cho các dịch vụ của Apple. Khi nền kinh tế đang trên đà phát triển tốt hơn, hãy kỳ vọng phân khúc này sẽ quay trở lại mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Cổ phiếu của Apple đã trở thành nạn nhân của thị trường giá xuống, giảm khoảng 31% so với mức cao đạt được vào cuối năm ngoái – và cổ phiếu này vẫn có thể giảm hơn nữa. Mặt khác, Apple đã tiếp tục tăng doanh thu, mặc dù với tốc độ vừa phải hơn. Hơn nữa, tỷ lệ giá trên thu nhập của công ty là 20, rất gần với S&P 500. Điều đó cho thấy mức định giá của nó là khá hợp lý.

 

Mặc dù phần lớn phụ thuộc vào tình trạng bất ổn kinh tế kéo dài bao lâu, nhưng lịch sử cho thấy Apple sẽ phục hồi mạnh mẽ khi các điều kiện vĩ mô được cải thiện. Sau khi giảm hơn một nửa giá trị trong cuộc Đại suy thoái, cổ phiếu Apple đã tăng 164% trong năm tiếp theo. Vì vậy, có thể không quá xa vời khi nói rằng Apple có thể lấy lại vốn hóa thị trường trị giá 3 nghìn tỷ đô la vào năm 2023.

2. Alphabet

 

Google đã đề nghị chia các bộ phận kinh doanh công nghệ quảng cáo của mình thành một công ty riêng biệt trực thuộc công ty mẹ là Alphabet để tránh vụ kiện chống độc quyền dự kiến ​​thứ hai từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

 

Dưới thời Giám đốc điều hành Sundar Pichai của Alphabet, Google đã cải thiện tính minh bạch. Google bắt đầu tiết lộ các số liệu tài chính về điện toán đám mây với báo cáo quý IV năm tài chính 2020. Nhưng mảng kinh doanh trên dữ liệu đám mây vẫn chưa mang lại lợi nhuận. Và lợi nhuận của YouTube vẫn còn là một bí ẩn.

 

Trong quý thứ ba năm 2022, lợi nhuận chung của Google đã giảm 24% xuống còn 1,06 USD/cổ phiếu. Tổng doanh thu tăng 6% lên 69,09 tỷ USD trong bối cảnh tỷ giá hối đoái gặp khó khăn. Trong giai đoạn đầu năm, doanh thu của Google đã tăng 41%.

 

Các nhà phân tích đã dự đoán thu nhập của Google là 1,26 USD trên mỗi cổ phiếu với doanh thu 71 tỷ USD. Một năm trước đó, Google đã báo cáo thu nhập 1,4 đô la trên mỗi cổ phiếu với doanh thu 65,1 tỷ đô la. Doanh thu quảng cáo trên YouTube giảm gần 2% xuống còn 7,07 tỷ USD trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng từ TikTok. Các nhà phân tích chứng khoán của Google đã ước tính doanh thu quảng cáo trên YouTube là 7,5 tỷ USD, tăng 3,5%. Trong khi đó, tổng doanh thu quảng cáo của Google tăng 2,5% lên 54,48 tỷ USD, thấp hơn ước tính 56,58 tỷ USD.

 

Google cho biết doanh thu từ điện toán đám mây tăng 37% lên 6,87 tỷ USD, cao hơn ước tính 6,7 tỷ USD.

 

Về mặt tích cực, Alphabet trong quý 3 đã mua lại 15,39 tỷ USD cổ phiếu GOOGL.

 

Google có kế hoạch hạn chế tuyển dụng trong bối cảnh suy thoái kinh tế có thể xảy ra. Hơn nữa, họ có kế hoạch đóng cửa dịch vụ trò chơi Stadia vào tháng Giêng, sau khi ra mắt nền tảng này năm 2019.

 

Cổ phiếu Google đã tăng 65% vào năm 2021. Nhưng vào năm 2022, cổ phiếu Google đã giảm 39%. S&P 500 giảm hơn 19%. Gã khổng lồ Internet đã hoàn tất việc chia cổ phiếu theo tỷ lệ 20:1 đối với cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google, sau khi thị trường đóng cửa vào ngày 15 tháng 7.

 

Tuy nhiên, về lâu dài, việc chia tách cổ phiếu GOOGL có thể mở đường cho gã khổng lồ công nghệ gia nhập Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones. Cổ phiếu Google có thể hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư bán lẻ.

3. Microsoft

Cổ phiếu của Microsoft đã được giao dịch cao hơn một chút trong những ngày đầu năm 2023. Vào ngày giao dịch 12/01, MSFT đóng cửa cao hơn 0,76%. Đường trung bình động 50 ngày đang đóng vai trò là mức kháng cự đầu tiên đối với MSFT. MA 50 ngày là khoảng $241. Mức hỗ trợ đầu tiên cho MSFT là $221,59.

 

Chỉ số RSI cho MSFT đã không thể tăng cao hơn. Chỉ báo RSI đã không thể tăng lên trên mức trần gần 50. Chỉ báo này một lần nữa đang có xu hướng tăng sau khi điều chỉnh biên. Các nhà giao dịch sẽ phải tìm kiếm mức 49,17. Nếu RSI tăng lên trên nó, một đợt tăng giá mạnh sẽ được kích hoạt.

 

Cổ phiếu Microsoft đã giảm 31% kể từ tháng 1 năm 2022. Mặc dù vượt qua suy thoái kinh tế tốt hơn so với các công ty cùng ngành, nhưng câu hỏi quan trọng là cổ phiếu Microsoft sẽ giữ được gì trong năm 2023.

 

Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể tin rằng năm 2023 sẽ là năm của Microsoft vì một số lý do. Đầu tiên và quan trọng nhất là sự đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của nó, tức là nó không còn chỉ là một công ty Windows và phân khúc điện toán đám mây của nó nổi bật so với các phân khúc khác. Việc mua lại Activision Blizzard và hợp tác với Netflix sẽ đánh dấu những con đường doanh thu mới vào năm 2023.

 

Activision Blizzard cung cấp cho Microsoft cơ sở 361 triệu người chơi và giúp hãng đạt mốc 1 tỷ. Khi ngành công nghiệp trò chơi đang chuyển từ dịch vụ PC phần cứng cốt lõi sang dịch vụ đăng ký, Microsoft sẵn sàng thu lợi lớn nhờ sức mạnh tài chính của mình.

Netflix đã chọn Microsoft cho tùy chọn hỗ trợ quảng cáo. Đầu năm nay, Netflix công bố kế hoạch đưa ra phiên bản hỗ trợ quảng cáo để tăng doanh thu và bù đắp cho những người đăng ký bị mất. Vào tháng 7 năm 2022, họ đã chọn Microsoft làm tùy chọn để sử dụng phiên bản hỗ trợ quảng cáo.

 

Giao dịch ở mức P/E là 24,85 không phải là quá rẻ nhưng nó thấp hơn nhiều so với giá trị lịch sử của những năm 30 trong vài năm qua. Do đó, cổ phiếu của Microsoft sẽ bổ sung giá trị lớn cho danh mục đầu tư của bất kỳ ai trong năm tới.

Bài viết liên quan

qcqc
qcqc