Intel tiết lộ CPU chiplet đầu tiên của họ sẽ ra mắt vào năm 2023

Intel tiết lộ CPU chiplet đầu tiên của họ sẽ ra mắt vào năm 2023
Tag: #Intel,#lichkinhte

Tập đoàn Intel là một tập đoàn và công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ có trụ sở chính tại Santa Clara, California, trong Thung lũng Silicon. Đây là nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, và là nhà phát triển dòng vi xử lý x86, loại vi xử lý được tìm thấy trong hầu hết các máy tính cá nhân (PC). Được thành lập tại Delaware, Intel xếp thứ 45 trong danh sách Fortune 500 năm 2020 về các tập đoàn lớn nhất Hoa Kỳ tính theo tổng doanh thu trong gần một thập kỷ, từ năm tài chính 2007-2016.

Intel cung cấp bộ vi xử lý cho các nhà sản xuất hệ thống máy tính như Lenovo, HP và Dell. Intel cũng sản xuất chipset bo mạch chủ, bộ điều khiển giao diện mạng và mạch tích hợp, bộ nhớ flash, chip đồ họa, bộ xử lý nhúng và các thiết bị khác liên quan đến truyền thông và điện toán.

Intel tiết lộ CPU chiplet đầu tiên của họ sẽ ra mắt vào năm 2023

Intel đã tiết lộ một số chi tiết hấp dẫn về CPU thế hệ 14 của mình, có tên mã là Meteor Lake, tại webcast Intel Accelerated vừa qua. Sự kiện chính bao gồm việc công bố về thay đổi cách đặt tên cho các quy trình sản xuất của Intel, đưa chúng phù hợp hơn với TSMC và Samsung, đồng thời tiết lộ rằng Amazon và Qualcomm sẽ là những khách hàng đầu tiên của sản phẩm mới này.

Meteor Lake trở thành một ví dụ về một CPU dành cho khách hàng sẽ được chế tạo bằng quy trình sản xuất Intel 4 mới được đặt tên, trước đây được gọi đơn giản là quy trình 7nm của nó.

Đó không phải là tiết lộ đáng ngạc nhiên về Meteor Lake, thực tế là nó được tạo thành từ ba khối hình khác nhau: một khuôn Compute Die, SOC-LP die và một GPU. Điều này có thể so sánh với các thiết kế chiplet mà AMD đã thể hiện với kiến trúc Zen của mình, mang lại hiệu quả tuyệt vời.

Về cơ bản, nó sẽ cho phép Intel sử dụng các quy trình sản xuất khác nhau cho các chip khác nhau trong gói cuối cùng. Quy trình h này hiệu quả hơn và một cách không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các lỗi, vì các chiplet riêng lẻ nhỏ hơn, điều đó có nghĩa là nhiều tấm wafer có thể sử dụng được. Tất cả những thành phần này này được dán lại với nhau bằng công nghệ đóng gói Foveros của Intel.

Không chỉ dừng lại ở đó, Intel cũng quyết định tiết lộ số lượng Đơn vị thực thi (EU) mà khuôn GPU có thể chứa: với kết xuất cụ thể cho thấy nó có từ 96 đến 192 EU. Để so sánh, các chip hiện tại đóng gói đồ họa Intel Iris Xe đạt tối đa 96 EU, vì vậy bạn có khả năng đang xem xét khả năng tăng gấp đôi silicon đồ họa cho các chip Meteor Lake cao cấp nhất.

Meteor Lake dự kiến sẽ được phát hành vào năm 2023 và là sự thay thế cho Raptor Lake, bản thân nó được lên lịch vào năm 2022 và là sự thay thế cho Alder Lake. Chúng ta biết rằng Raptor Lake sẽ sử dụng cùng một ổ cắm LGA 1700 như Alder Lake, nhưng không biết liệu Meteor Lake có làm theo hay không – có tin đồn rằng nó sẽ sử dụng một ổ cắm LGA 1800 mới. Nếu đúng, điều đó có nghĩa là ít nhất bạn sẽ cần một bo mạch chủ mới.

Alder Lake dự kiến phát hành trước cuối năm nay, với một số tin đồn cho rằng nó sớm nhất là vào tháng 10. Nó sẽ sử dụng quy trình Intel 7, trước đây được gọi là quy trình SuperFin nâng cao 10nm. Alder Lake rất quan trọng vì đây là thiết kế lai đầu tiên của Intel dành cho máy tính để bàn, có tới tám lõi truyền thống “lớn” và tối đa tám lõi hiệu quả “nhỏ”.

Intel cũng  đã giới thiệu một bản render của CPU này trong webcast, trong đó tám lõi Golden Cove lớn (màu xanh lam đậm) có thể được nhìn thấy cùng với các lõi Gracemont nhỏ hơn nhiều (màu xanh nhạt ở cuối).

Doanh thu của Intel trong báo cáo quý đầu tiên của năm 2021 được báo cáo là 19,7 tỷ USD, EPS quý 1 năm 2021 vượt kỳ vọng 1,39 USD (hơn 0,25% so với kỳ vọng). Vào năm 2020, Intel đã tạo ra khoản tiền mặt kỷ lục 35,4 tỷ USD từ hoạt động và 21,1 tỷ USD dòng tiền tự do (FCF) và trả lại 19,8 tỷ USD cho các cổ đông. 

Intel (mã cổ phiếu INTC.US giao dịch trên sàn NASDAQ tại Mỹ) dự kiến chia cổ tức vào ngày 05/08/2021

Mai Phương – Basel Markets Market Analyst

Bài viết liên quan

qcqc
qcqc