Phố Wall dự đoán gì cho châu Á năm 2022

Phố Wall dự đoán gì cho châu Á năm 2022
Tag: #kinhtechinhtri,#phattrienbenvung,#thitruong,#tinkinhte,baselmarkets

Các ngân hàng lớn trên Phố Wall và các định chế đầu tư đưa ra dự báo đối với thị trường trong năm 2022. Sau một năm đầy bất ổn nhưng tốc độ tăng trưởng nền kinh tế toàn cầu vẫn có một vài điểm sáng nhờ vào quá trình phân phối vaccine Covid-19, triển vọng cho 12 tháng tới vẫn không có quá nhiều đột biến do quá trình hồi phục đã “đạt đỉnh” và những bất ổn liên quan tới đại dịch vẫn còn hiện diện.

Dưới đây là 4 điều Phố Wall kỳ vọng cho năm mới tại khu vực châu Á. 

Nhiều quốc gia tăng trưởng mạnh nhưng nhìn chung vẫn chậm trên bình diện khu vực

JP Morgan Chase cho biết trong báo cáo “Dự báo thị trường vốn dài hạn” rằng nhu cầu bị dồn nén cùng với đó là đà chi tiêu mạnh mẽ từ người tiêu dùng có thể giúp nền kinh tế toàn cầu “thoát khỏi vũng lầy”, thời điểm các chính sách hỗ trợ có thể được cắt giảm, với việc tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ ít vấp phải những tác động to lớn từ đại dịch. 

Các chuyên gia kinh tế và chiến lược gia đưa ra một vài viễn cảnh.

Một “thành lũy của sự tăng trưởng”, Barclays viết trong báo cáo “Triển vọng 2022: Thế giới thức tỉnh”, chính là Ấn Độ khi nền kinh tế của quốc gia này tiếp tục phục hồi mạnh kể từ sau làn sóng dịch bệnh thứ 2.

“Xuất khẩu của Ấn Độ liên tục tăng trong khi lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ phục hồi tương đối mạnh”, Barclays viết. Triển vọng kinh tế vĩ mô của Goldman Sachs cho biết tốc độ tăng trưởng GDP trong năm tới của Ấn Độ có thể chạm 7,8%. 

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-7064-3668-
Dự báo tăng trưởng của Phố Wall dành cho Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và thế giới năm 2022. Đơn vị: %.

“Trên bình diện toàn cầu, tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong năm 2022 so với năm 2021 là điều khó xảy ra khi những tín hiệu tích cực ban đầu sau đại dịch sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới”, các chuyên viên phòng ngoại hối tại RBC Capital Markets, viết trong tài liệu chiến lược năm 2022. 

“Tâm điểm tăng trưởng kinh tế tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang chuyển hướng sang khu vực Đông Nam Á khi các quốc gia Đông Bắc Á vẫn đang trong quá trình hồi phục”, họ viết.

“Dịch bệnh đang dần lùi xa và giá hàng hóa tăng cao là những điểm tích cực đối với triển vọng tăng trưởng tại Malaysia và Indonesia, dù biến chủng Omicron gần đây gây ra không ít lo ngại trên thị trường. Giả định quá trình tái mở cửa nền kinh tế diễn ra thuận lợi và những bất ổn lắng xuống, 2022 được kỳ vọng sẽ là năm đầy tích cực đối với đồng ringgit của Malaysia và rupiah của Indonesia”. 

Đối với nền kinh tế số một châu Á, quan điểm bao trùm là cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn sẽ tiếp tục cản trở đà tăng trưởng, khi mà các hoạt động bất động sản đóng góp tới gần 30% GDP của quốc gia này.

Nhóm các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs, dẫn dắt bởi nhà kinh tế học trưởng Jan Hatzius, kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách tại Trung Quốc sẽ “ngăn chặn những rủi ro giảm tốc nền kinh tế”, nhưng với tư tưởng “làm cho đủ” hơn là mạnh tay nới lỏng các chính sách tài khóa và tiền tệ. 

“Các nhà hoạch định chính sách dường như coi trọng một số mục tiêu quan trọng khác hơn là tăng trưởng GDP trong ngắn hạn, bao gồm phân phối thu nhập, ổn định tài chính và trung hòa phát thải khí carbon”, họ viết.

“Đi liền với những cơn gió chướng mang tên nhân chủng học, sự thay đổi này là nguyên nhân đứng sau dự báo của chúng tôi về một xu hướng giảm tốc lớn, nhưng từ từ và có kiểm soát đối với GDP của Trung Quốc xuống chỉ còn 3,25% trong năm 2032”. 

Chiến lược zero-Covid của Trung Quốc là yếu tố quan trọng đối với các thị trường toàn cầu

2020 là năm đáng quên đối với nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng khi dịch bệnh Covid-19 tác động mạnh tới chuỗi cung ứng toàn cầu, gây ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa và đẩy giá lên cao. Phần lớn các dự báo từ Phố Wall cho thấy lạm phát sẽ sớm được kiểm soát khi có nhiều hơn các quốc gia châu Á tái mở cửa nền kinh tế và áp lực tại các cảng biển, nhà máy được giảm nhẹ. 

Goldman công bố một bộ hướng dẫn liên quan tới những rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, dựa trên khả năng xuất hiện những đợt phong tỏa và làn sóng dịch bệnh mới. Ngân hàng này dự báo đợt tăng lãi suất đầu tiên của Fed sẽ được thực hiện trong tháng 7/2022, hệ quả của quá trình ổn định giá cả hàng hóa và lạm phát chậm hơn dự kiến. Sự mở cửa các nhà máy tại khu vực Đông Nam Á trong quý IV sẽ giúp giảm nhẹ tình trạng thiếu chip bán dẫn. 

Nhưng trong đánh giá của Goldman, các cảng biển và nhà máy tại Trung Quốc có rủi ro phải dừng hoạt động cao nhất. Chiến lược zero-Covid của Bắc Kinh, buộc áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt khi các ca lây nhiễm tăng cao, chính là một điểm nhấn trong dự báo của Phố Wall, JPMorgan Chase cho biết trong một báo cáo chiến lược đầu tư chứng khoán Trung Quốc rằng việc mở cửa lại nền kinh tế số hai thế giới rất có thể sẽ chỉ được thực hiện sau khi quốc gia này hoàn thành tổ chức Olympic mùa đông vào tháng 2 năm sau.

Báo cáo của Barclays lại dự báo chiến lược zero-Covid của Trung Quốc sẽ tiếp tục được áp dụng cho tới đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10/2022. 

Nghiên cứu đứng sau nhiều lời dự báo được thực hiện trước khi biến chủng Omicron xuất hiện, và phần lớn các báo cáo dựa trên giả thiết rằng các phiên bản kháng vaccine của virus corona sẽ không khiến cho dịch bệnh bùng mạnh trở lại. Sự xuất hiện của biến chủng Omicron đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ không sớm cho mở cửa lại đất nước. 

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-7757-4538-
Nguy cơ các cảng/nhà máy phải đóng cửa tại các nền kinh tế qua các năm.

‘Siết quản lý’ hạ nhiệt

Đối với Trung Quốc, “siết quản lý” có lẽ chính là từ khóa của năm 2021. Từ lĩnh vực công nghệ cho tới các doanh nghiệp niêm yết tại nước ngoài, từ các trò chơi trực tuyến cho tới chuyện dạy thêm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đặt nhiều ngành, lĩnh vực đang phát triển mạnh tại Trung Quốc vào tầm kiểm soát của Bắc Kinh. Nhưng Phố Wall cho rằng giai đoạn khắc nghiệt nhất đã qua. 

“Sự bất ổn cao được dự báo sẽ kéo giảm tốc độ tăng trưởng của ngành công nghệ thông tin và tạo ra tác động ngắn hạn lên công tác tuyển dụng ngành dịch vụ”, Barclays viết. “Nhưng chúng tôi tin rằng quãng thời gian tồi tệ nhất của cú sốc chính sách đã ở lại phía sau”. 

“Trung Quốc sẽ chỉ giải quyết vấn đề khi đạt được những điều kiện thuận lợi”, theo David Eiswert, quản lý danh mục đầu tư tại T. Rowe Price, người giúp xây dựng triển vọng thị trường chứng khoán toàn cầu cho công ty. Báo cáo triển vọng này đã chỉ ra lịch sử vòng lặp chính sách tại Trung Quốc, vốn thường được thắt chặt khi các điều kiện kinh tế thuận lợi xuất hiện. Eiswert cho biết vòng chính sách hiện tại đã gần như đạt đỉnh. 

“Trung Quốc hiện tại là một cơ hội, chứ không phải là một rủi ro, đặc biệt là khi các nhà đầu tư toàn cầu đã tháo chạy”, ông chia sẻ. 

Và trong khi phần lớn những rủi ro đã trở thành hiện thực, đặc biệt là trong thị trường bất động sản, theo Mark Haefele, giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management, UBS vẫn muốn nhìn thấy những chỉ số chắc chắn hơn rằng sự biến động chính sách đã qua đi và những lĩnh vực như công nghệ có thể bùng nổ trở lại. 

“Chúng tôi sẽ vẫn đầu tư ở những thị trường nơi chúng tôi nhận thấy ít rủi ro hơn”, ông nói, ví dụ như Mỹ, và hy vọng là Nhật Bản. 

Cổ phiếu Nhật Bản ‘tỏa sáng’

Thị trường chứng khoán Nhật Bản nhận được nhiều sự ủng hộ từ Phố Wall. PIMCO cho biết công ty đánh giá rất cao các cổ phiếu Nhật Bản khi bước vào năm mới, một phần nhờ vào sự chiếm ưu thế của các doanh nghiệp công nghệ cao. 

“Khi chúng ta tìm kiếm những công ty có vị thế vững vàng trước những xáo trộn trong dài hạn thông qua việc áp dụng những sáng kiến công nghệ xanh, thị trường Mỹ và Nhật Bản thực sự dường như đã sẵn sàng bước vào một “kỷ nguyên thay đổi”, trong khi châu Âu và các nền kinh tế mới nổi, vốn đang phải đối mặt với những cơn gió chướng tăng trưởng và các vấn đề đặc tính lại không có dược sự hấp dẫn đó”, các nhà quản lý danh mục đầu tư Erin Browne và Geraldine Sundstrom của PIMCO viết. 

UBS cũng nhấn mạnh cơ hội đối với cổ phiếu Nhật Bản.

“Chúng tôi dự báo Nhật Bản sẽ nới lỏng các biện pháp phòng chống Covid-19, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và củng cố tâm lý nhà đầu tư đối với quốc gia này”, công ty chia sẻ trong báo cáo triển vọng. “Dưới thời tân Thủ tướng Fumio Kishida, chúng tôi kỳ vọng Nhật Bản sẽ tung ra một gói chi tiêu tài khóa với giá trị xấp xỉ 4-5% GDP. Chính sách tiền tệ cũng sẽ có khả năng được nới lỏng và đồng yên sẽ hạ giá”. 

Chỉ số Topix đang được giao dịch ở mức 14,4 lần P/E dự tính 12 tháng, tương đối rẻ nếu như so sánh với mức 18,6 lần và 21,1 lần đối với các chỉ số MSCI All Country World và S&P 500, UBS cho biết. 

DALE BUSINESS ANALYTICS BASEL MARKETS

Bài viết liên quan

qcqc
qcqc