Trung Quốc: GDP báo cáo giảm mạnh trong quý II/2022

Trung Quốc: GDP báo cáo giảm mạnh trong quý II/2022
Tag: trungquoc

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ báo cáo tăng trưởng kinh tế giảm mạnh trong quý II sau các đợt phong tỏa trên diện rộng khiến các nhà máy và người tiêu dùng bị xáo trộn, mặc dù hoạt động trong tháng 6 có thể đã khá hơn.

Dữ liệu cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 1% trong tháng 4 đến tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, chậm lại so với tốc độ 4,8% của quý đầu tiên.

Mức tăng trưởng dự kiến ​​sẽ là thấp nhất kể từ mức sụt giảm mạnh 6,9% trong quý đầu tiên của năm 2020, khi một đợt bùng phát COVID-19 ở thành phố trung tâm Vũ Hán, được phát hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019, đã biến thành một đợt dịch toàn diện.

Cuộc thăm dò cho thấy, trên cơ sở hàng quý, GDP được dự báo sẽ giảm 1,5% trong quý thứ hai, so với mức tăng 1,3% trong tháng 1 đến tháng 3.

Nathan Chow, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Ngân hàng DBS ở Singapore, cho biết: “Trung Quốc đã qua giai đoạn tệ nhất, tuy nhiên cũng không có nhiều hy vọng phục hồi trong 6 tháng cuối năm”

Dữ liệu công bố cho tháng 6 cho đến nay chỉ ra một con đường gập ghềnh phía trước cho nền kinh tế, với xuất khẩu phục hồi với việc dỡ bỏ lệnh khóa COVID nhưng nhập khẩu giảm mạnh báo hiệu nhu cầu trong nước giảm.

Một số thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc đã phải áp dụng lệnh phong tỏa để chống COVID trong những tuần gần đây trong bối cảnh các đợt bùng phát virus lẻ tẻ, trong khi thị trường bất động sản vẫn yếu và triển vọng toàn cầu đang tối tăm.

Tuy nhiên, dữ liệu hoạt động cho tháng 6 dự kiến ​​sẽ cho thấy một số cải thiện, vì chính phủ đã triển khai một loạt các biện pháp chính sách, cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp và chuyển nhiều tiền hơn vào các dự án cơ sở hạ tầng có giá trị lớn.

Sản lượng công nghiệp có thể đã tăng 4,1% trong tháng 6 so với một năm trước đó, tăng từ 0,7% trong tháng 5, trong khi doanh số bán lẻ, một thước đo tiêu dùng, đã bị tụt lại kể từ khi COVID xuất hiện lần đầu, có thể chững lại vào tháng 6 sau khi giảm 6,7% trong tháng 5.

Đầu tư vào tài sản cố định tăng 6,0% trong nửa đầu năm, giảm từ 6,2% trong năm tháng đầu tiên, ngay cả khi chính phủ tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng.

Việc phong tỏa toàn bộ hoặc một phần đã được áp dụng tại các thành phố lớn của Trung Quốc từ tháng 3 đến tháng 5, bao gồm cả trung tâm tài chính và thương mại Thượng Hải.

Cuộc thăm dò của Reuters dự báo tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chậm lại còn 4,0% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng chính thức là khoảng 5,5%.

Ngân hàng trung ương hôm thứ Tư đã cam kết giữ thanh khoản dồi dào hợp lý và giảm chi phí cấp vốn, dự đoán mức tăng tạm thời của mức nợ nói chung trong bối cảnh nỗ lực phục hồi nền kinh tế.

Các nhà phân tích tin rằng dư địa để ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách hơn nữa có thể bị hạn chế bởi những lo lắng về dòng vốn chảy ra ngoài, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ mạnh tay tăng lãi suất để chống lại lạm phát tăng vọt.

Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng, tuy không nóng như các nơi khác, nhưng cũng có thể làm tăng thêm những hạn chế đối với việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Nhiều nhà phân tích kỳ vọng lạm phát tiêu dùng sẽ tăng và vượt mức 3% trong những tháng tới, nhưng mức bình quân cả năm sẽ vẫn nằm trong mục tiêu cả năm là khoảng 3%.

“Sự phục hồi của Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục trong bối cảnh lo ngại suy thoái toàn cầu nhưng lạm phát có thể ngày càng trở thành một nguồn đáng lo ngại. Nếu không có lối thoát sắp xảy ra khỏi zero-Covid, đầu tư cơ sở hạ tầng có thể sẽ đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính”.

Mai Phương.

Bài viết liên quan

qcqc
qcqc